Menu
Menu

2024 – Các Chuyên Gia Nhận Định Kịch Bản Thị Trường Bất Động Sản Trong Năm Nay

2024 – Các Chuyên Gia Nhận Định Kịch Bản Thị Trường Bất Động Sản Trong Năm Nay

Những kịch bản nào có thể xảy ra với thị trường bất động sản năm 2024? Liệu những khó khăn của thị trường bất động sản kéo dài trong suốt 2 năm qua (bắt nguồn từ năm 2022) còn tiếp diễn trong năm tới? Sandatviet.com.vn đã có cuộc trao đổi với các chuyên gia về kịch bản có thể xảy ra với thị trường bất động sản năm 2024.

Thị Trường Bất Động Sản 2024: Các Động Lực Tăng Trưởng

Nhận định về thị trường bất động sản năm 2024, theo như trao đổi của tiến sĩ Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách Tài chính – Tiền tệ Quốc gia lạc quan cho rằng thị trường năm tới sẽ diễn biến tích cực so với hai năm trước đó, và sẽ là nền tảng cho cơ hội đi lên của thị trường trong thời gian kế tiếp. Nhận định này bắt nguồn từ 4 yếu tố được đánh giá là sẽ tác động tích cực đến khả năng hồi phục của thị trường.


Ảnh: Cafeland

Thứ nhất, theo ông Lực, nền kinh tế năm 2024 được dự báo sẽ tăng trưởng khả quan hơn năm 2023. Theo đó, tăng trưởng kinh tế của năm 2024 là 5,05% dự báo kinh tế năm 2024 sẽ đạt 6 – 6,05%. Cùng với đó, mặt bằng lãi suất khả năng cao sẽ tiếp tục giảm. Đây là những yếu tố cực kỳ quan trọng đối với tiến trình hồi phục của thị trường bất động sản thời gian tới.

Thứ hai, hành lang pháp lý hỗ trợ và thúc đẩy thị trường bất động sản 2024 đều ghi nhận các tiến triển đáng chú ý khi các luật như ” Luật kinh doanh bất động sản, Luật nhà ở, Luật đất đai, Luật các tổ chức tín dụng …” được sửa đổi đã được thông qua. Trong năm 2024, sẽ có các văn bản hướng dẫn thực hiện các luật này. Ông Lực nhấn mạnh, với những cơ chế chính sách như vậy và độ ngấm chính sách cũng bắt đầu rõ nét hơn, chắc chắn thị trường bất động sản sẽ có những chuyển biến tích cực.

Thứ ba, nguồn vốn cho thị trường bất động sản 2024 cũng sẽ dồi dào hơn so với những năm 2022, 2023 do Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra dư địa cho tăng trưởng tín dụng là 15% trong năm 2024. Để đạt được mức tăng trưởng, các cơ chế chính sách cũng được sửa theo chiều hướng tạo thuận lợi hơn với Thông tư 06. Điều này có nghĩa, nguồn vốn cho thị trường sẽ không khan hiếm như năm trước đó.

Thứ tư, thị trường trái phiếu ghi nhận lượng phát hành tăng trở lại trong thời gian gần đây. Các vi phạm trên thị trường trái phiếu đã cơ bản được giải quyết. Dòng tiền từ thị trường trái phiếu sẽ tiếp tục bổ sung nguồn vốn cho thị trường bất động sản 2024.

Kịch Bản Nào Cho Thị Trường Bất Động Sản 2024?

Nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản phát triển, trong thời gian qua, nhiều chính sách đã được ban hành, nhiều vướng mắc đã từng bước được tháo gỡ. Đơn cử, Quốc hội đã thông qua Luật Nhà ở sửa đổi, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi và dự kiến sẽ thông qua Luật Đất đai sửa đổi… tạo hành lang pháp lý thông thoáng cho thị trường. Ngân hàng Nhà nước chính thức triển khai gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng đối với nhà ở xã hội, nhà ở công nhân… Lãi suất giảm và mục tiêu tăng trưởng tín dụng cao cũng tạo tiền đề kích thích thị trường phát triển.

Ảnh: Tạp chí Tài chính

Dựa trên các yếu tố đó, rất nhiều khả năng thị trường bất động sản 2024 sẽ chuyển biến tích cực từ quý 2/2024 đến quý 1/2025. Từ quý 2 đến quý 4/2025, thị trường sẽ thực sự khởi sắc, dần dần bước vào giai đoạn “trăm hoa đua nở” với sự tăng trưởng của thanh khoản và giá bán. Từ sau quý 1/2026, thị trường bất động sản có thể dần bước vào giai đoạn ổn định, nhiều loại hình mới xuất hiện.

 Dự báo những chuyển biến tích cực của thị trường bất động sản sẽ rõ rệt từ cuối quý 1 và đầu quý 2/2024, tạo tiền đề phục hồi của thị trường trong giai đoạn kế tiếp. Nguyên nhân của sự thay đổi đến từ sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ban, ngành đã giải quyết các khó khăn trên thị trường bất động sản trong suốt thời gian qua. Nhờ đó, các vướng mắc của thị trường về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính, tiếp cận vốn… được tháo gỡ. Các phân khúc hướng tới nhu cầu thực như nhà ở xã hội, căn hộ chung cư vừa túi tiền sẽ là những phân khúc có tính thanh khoản cao, tạo dòng tiền và mang đến những tác động tạo hiệu ứng lan tỏa cho toàn thị trường. Đặc biệt, đề án xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội sẽ góp phần đẩy nhanh hơn nữa quá trình tái cấu trúc thị trường, gia tăng năng lực của thị trường một cách nhanh nhất trong các năm tới.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Thông tin được cung cấp chỉ mang tính chất thông tin chung, Công ty cổ phần đầu tư dịch vụ Bất động sản Đất Việt không đưa ra bất kỳ tuyên bố hoặc bảo đảm nào liên quan đến thông tin, bao gồm nhưng không giới hạn bất kỳ sự tuyên bố hoặc bảo đảm về tính thích hợp cho bất kỳ mục đích cụ thể nào của thông tin theo phạm vi cho phép tối đa của pháp luật. Mặc dù đã nỗ lực để đảm bảo rằng thông tin được cung cấp trong bài viết này là chính xác, đáng tin cậy và hoàn chỉnh vào thời điểm đăng tải, những thông tin được cung cấp trong bài viết này không nên được dựa vào để đưa ra bất kỳ quyết định tài chính, đầu tư, bất động sản hoặc pháp lý nào. Thêm vào đó, thông tin không thể thay thế lời khuyên từ một chuyên gia được đào tạo, người mà có thể xem xét, đánh giá các sự kiện và hoàn cảnh cá nhân của bạn, và chúng tôi không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin này để đưa ra quyết định.

Bài viết liên quan

Tìm kiếm cho thuê

Nâng cao

Đăng ký tai khoản

Đăng nhập